ตราประจำโรงเรียน

เรือสุพรรณหงส์พร้อมฝีพาย
เรือสุพรรณหงส์ หมายถึง ความเป็นสิริมงคลความเจริญก้าวหน้า
ฝีพาย หมายถึง ความพร้อมเพรียง ความสามัคคี

สีประจำโรงเรียน

สีน้ำเงิน หมายถึง สีแห่งความหนักแน่นความสามัคคี
สีเหลือง หมายถึง สีแห่งความเลื่อมใส ศรัทธา

ปรัชญาของโรงเรียน

สุขโต โหตุ ปูชนีโย
(ผู้แบ่งปันความสุข คือปูชนียบุคคล)

คติพจน์ของโรงเรียน

เรียนดี กีฬาเด่น เน้นคุณธรรม นำสังคม

แผนการเรียนที่เปิดสอน

ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น – เปิดสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุงปรุง 2560)
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย – เปิดสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
(ปรับปรุงปรุง 2560)
แผนการเรียนที่เปิดสอน – วิทยาศาสตร์ ,คณิตศาสตร์

ข้อมูลผู้บริหาร

ชื่อ – สกุลผู้บริหาร นายสายัณห์ ศรีมงคล วุฒิการศึกษาสูงสุด การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา (กศ.ม.) ดำรงตำแหน่งที่โรงเรียนนี้ตั้งแต่ วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2563 จนถึงปัจจุบัน

รายนามผู้บริหารโรงเรียน
ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งจนถึงปัจจุบันของโรงเรียนหนองฮีเจริญวิทย์

ที่ ชื่อ – สกุล ปีที่ดำรงตำแหน่ง ตำแหน่ง
1 นายบุญสวน  บุญโพธิ์ 2523 -2527 ครูใหญ่/อาจารย์ใหญ่
2 นายประเศียร  วงค์โยธา 2527 – 2530 อาจารย์ใหญ่
3 นายสมพร  สอนสนาม 2530 – 2535 อาจารย์ใหญ่
4 นายโกสินทร์  นันทธีโร 2535 – 2540 อาจารย์ใหญ่
5 นายสรรเพชญ์  อาจวิชัย 2540 – 2542 อาจารย์ใหญ่/ผู้อำนวยการ
6 นายสมศักดิ์  ศรีพลัง 2542 – 2546 ผู้อำนวยการ
7 นายบรรจบ  ศรีกัลยา 2546 – 2551 ผู้อำนวยการ
8 นายชอบ  ธาระมนต์ 2551 – 2554 ผู้อำนวยการ
9 นายสันติภาพ  สิทธิหาโคตร 2554 –2561 ผู้อำนวยการ
10 นายวงศกร  ประกอบนันท์ 2561 – 2563 ผู้อำนวยการ
11 นายสายัณห์  ศรีมงคล 2563 – จนถึงปัจจุบัน ผู้อำนวยการ

ข้อมูลอาคารสถานที่

อาคารสถานที่
เนื้อที่โรงเรียน 110 ไร่ 2 งาน
อาคารเรียนถาวร 2 หลัง
อาคารเรียนกึ่งถาวร 1 หลัง โรงฝึกงาน 2 หลัง (3 หน่วย)
บ้านพักครู 5 หลัง
บ้านพักภารโรง 1 หลัง
หอประชุม 1 หลัง โรงอาหารแบบ 300 ที่นั่ง 1 หลัง
ส้วมนักเรียน 4 หลัง
ยานพาหนะ
รถตู้ จำนวน 1 คัน
รถหกล้อ จำนวน 1 คัน

ข้อมูลคณะกรรมการสถานศึกษา

คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนหนองฮีเจริญวิทย์
1. นายกมล อุทก ผู้ทรงคุณวุฒิ ประธานกรรมการ
2. นายยงยุทธ ภูมิเรศสุนทร ผู้แทนองค์กรชุมชน กรรมการ
3. นายชัยยงค์ จันทะไพร ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรรมการ
4. นางสาวชาริสา สีเหลือง ผู้แทนผู้ปกครอง กรรมการ
5. นางสาวพิมลกร ทวยหาญ ผู้แทนครู กรรมการ
6. นายธนพนธ์ พลศรี ผู้แทนศิษย์เก่า กรรมการ
7. นายสมพงษ์ พุกพิลา ผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการ
8. พระครูวีรธรรมประยุติ(องอาจ สุทธิธรรม) ผู้แทนพระภิกษุหรือองค์กรศาสนา กรรมการ
9. นายสายัณห์ ศรีมงคล ผู้อำนวยการโรงเรียน กรรมการและเลขานุการ

จำนวนครู จำแนกตามกลุ่ม/กลุ่มสาระการเรียนรู้ ปีการศึกษา 2566

กลุ่มสาระการเรียนรู้ ชาย

ปริญญาโท

หญิง

ปริญญาโท

ชาย

ปริญญาตรี

หญิง

ปริญญาตรี

ชาย

ต่ำกว่าปริญญาตรี

หญิง

ต่ำกว่าปริญญาตรี

รวม
กลุ่มบริหาร 2 2
ภาษาไทย 1 1
ภาษาต่างประเทศ 1 2 1 4
วิทยาศาสตร์-เทคโนฯ 2 4 1 7
คณิตศาสตร์ 2 3 5
สังคมศึกษา 1 1 2
ศิลปศึกษา 2 2
พลานามัย 1 1
การงานอาชีพ 1 1 2
รวม 7 13 3 3 26

ข้อมูลนักเรียน

จำนวนนักเรียน ปีการศึกษา 2564  โรงเรียนหนองฮีเจริญวิทย์ อำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด

ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

ชั้น จำนวนนักเรียนชาย จำนวนนักเรียนหญิง จำนวนนักเรียนรวม
ม.1 35 21 56
 ม.2 26 23 55
 ม.3 31 15 46
รวม 83 77 157

ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

ชั้น จำนวนนักเรียนชาย จำนวนนักเรียนหญิง จำนวนนักเรียนรวม  
ม.4 18 24 42
ม.5 24 22 46
ม.6 25 22 47
รวม 67 68 135
รวม 164 152 292  

ข้อมูลครู/บุคลากร

บุคลากรของโรงเรียนหนองฮีเจริญวิทย์ ปีการศึกษา 2565
อัตราข้าราชการครู 21 คน
มาช่วยราชการ 0 คน
รวมข้าราชการครูทั้งหมด 21 คน
ไปช่วยราชการที่อื่น 0 คน
ปฏิบัติงานจริง 21 คน
พนักงานธุรการ 0 คน
ลูกจ้างชั่วคราว 5 คน
ลูกจ้างประจำ 0 คน
รวม 26 คน

สภาพการจัดการศึกษา

โรงเรียนหนองฮีเจริญวิทย์ รับผิดชอบในการจัดบริการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในระดับมัธยมศึกษาให้เด็กไทยได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง มีคุณภาพ พัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาให้ได้ตามมาตรฐานการศึกษา เพื่อให้การปฏิรูประบบบริหารและจัดการศึกษาบรรลุผลตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545  และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 3)  พ.ศ. 2553  โรงเรียนอยู่ในสังกัดจำแนกตามเครือข่ายการบริหารสถานศึกษา  สหวิทยาเขตเมืองแสนสามารถวิทย์ ดังนี้

สหวิทยาเขตเมืองแสนสามารถวิทย์  ประกอบด้วย 3 อำเภอ 7 โรงเรียน

1. โรงเรียนอาจสามารถวิทยา อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด
2. โรงเรียนโพนเมืองประชารัฐ (ดร.ก่อ สวัสดิพาณิชย์) อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด
3. โรงเรียนหนองหมื่นถ่านวิทยา อำเภออาจสามารถ จังหวัดร้อยเอ็ด
4. โรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด
5. โรงเรียนน้ำใสวรวิทย์ อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด
6. โรงเรียนหนองฮีเจริญวิทย์ อำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด
7. โรงเรียนดูกอึ่งประชาสามัคคี อำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด

สภาพทั่วไปและข้อมูลพื้นฐานของอำเภอหนองฮี

สภาพชุมชนรอบบริเวณโรงเรียน  อำเภอหนองฮี ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดร้อยเอ็ด  อยู่ห่างจากตัวจังหวัดร้อยเอ็ดประมาณ 75 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากกรุงเทพมหานคร 550 กิโลเมตร มีอาณาเขตติดต่อกับอำเภอใกล้เคียงดังนี้

ทิศเหนือ   ติดต่อเขตอำเภอพนมไพร  จังหวัดร้อยเอ็ด

ทิศใต้       ติดต่อเขตอำเภอโพนทราย  จังหวัดร้อยเอ็ด  และอำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ

ทิศตะวันออก     ติดต่อเขตอำเภอพนมไพร  จังหวัดร้อยเอ็ด

ทิศตะวันตก      ติดต่อเขตอำเภอสุวรรณภูมิ  จังหวัดร้อยเอ็ด

อำเภอหนองฮี  มีพื้นที่เขตการปกครองประมาณ 193,247  ตารางกิโลเมตรหรือ ประมาณ   120,779  ไร่  คิดเป็นร้อยละ  2.36  ของพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด  โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4  ตำบล  คือตำบลหนองฮี  ตำบลเด่นราษฎร์  ตำบลดูกอึ่ง  และตำบลสาวแห  พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทุ่งนาสลับป่าละเมาะมีป่าไม้เบญจพรรณที่สำคัญของชาวหนองฮี  คือ  เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเป็ดก่า  ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของชุมชนตำบลหนองฮี  นอกจากนี้ยังมีแหล่งน้ำที่เป็น  ห้วย  หนอง  คลอง  บึงที่สำคัญคือ  บ่อพันขัน  หนองฮี  เป็นต้น  ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ใช้ในการเกษตร  คือทำนาในฤดูฝน  ปลูกพืชไร่  เช่น  แตงโม  ถั่วลิสง  ข้าวโพด  มีประชากรประมาณ  24,953  คน อาชีพหลักของชุมนุมคือ เกษตรกรรม  รับจ้างทั่วไป  ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ   ประเพณี/ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไปคือ ประเพณีบุญบั้งไฟ  และประเพณีลอยกระทง

ผู้ปกครองส่วนใหญ่ จบการศึกษาระดับประถมศึกษา  อาชีพหลักคือ เกษตรกรรม ฐานะทางเศรษฐกิจ/รายได้โดยเฉลี่ยต่อครอบครัวต่อปี 45,000 บาท

ข้อมูลพื้นฐานทางการศึกษา

โรงเรียนหนองฮีเจริญวิทย์  เข้าร่วมโครงการในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด

ประกอบด้วย

โรงเรียนหนองฮีเจริญวิทย์ รับผิดชอบในการจัดบริการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในระดับมัธยมศึกษาให้เด็กไทยได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง มีคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาให้ได้ตามมาตรฐานการศึกษา เพื่อให้การปฏิรูประบบบริหารและจัดการศึกษาบรรลุผลตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553
โรงเรียนหนองฮีเจริญวิทย์ เข้าร่วมโครงการในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด
ประกอบด้วย

– โรงเรียนในฝัน (โรงเรียนดีประจำอำเภอ)
– โรงเรียนประชารัฐ
– โรงเรียนประชารัฐ (ดีใกล้บ้าน)
– โรงเรียนดีประจำตำบล
– โรงเรียนคุณภาพประจำตำบลระดับมัธยมศึกษา (1ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
– โรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
– โรงเรียนสุจริต
– ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

– โรงเรียนลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
– โรงเรียนวิถีพุทธ
– โรงเรียนโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT)
– โรงเรียนจัดการเรียนการศึกษาเพื่อการมีงานทำตามแนวทางการจัด
ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
– โรงเรียนจัดการศึกษาแบบเรียนรวม
– โรงเรียนสะเต็มศึกษา (STEM Education)
– โรงเรียนจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM Education)
โรงเรียนแยกตามขนาดตามเกณฑ์การบริหารงานงบประมาณ (สพฐ.)
– โรงเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ 292 คน (ขนาดเล็ก)

โอกาสและข้อจำกัดของโรงเรียน

โรงเรียนเป็นศูนย์กลางในการให้บริการด้านต่างๆ  แก่ชุมชนด้วยดีตลอดมา เช่น

หอประชุม  สนามกีฬา  อาคารสถานที่  ครุภัณฑ์และบุคลากร ในโอกาสต่างๆ  เช่น กิจกรรมพัฒนาชุมชน  วัด  และงานประเพณี  เป็นต้น  ในขณะเดียวกันแหล่งวิทยากรและสถานประกอบการในชุมชนที่สามารถใช้เป็นแหล่ง เรียนรู้เพื่อฝึกประสบการณ์แก่นักเรียนยังมีน้อย

การขับเคลื่อนนโยบายการศึกษา  โรงเรียนหนองฮีเจริญวิทย์

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  ร้อยเอ็ด

ปีการศึกษา  พ.ศ.2565

เป้าหมายการบริหารการจัดการศึกษาของโรงเรียนหนองฮีเจริญวิทย์

  1. ผู้เรียน มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  ใฝ่รู้ใฝ่เรียน  รักการอ่านและการค้นคว้า  สามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง  เป็นคนดี  มีคุณธรรม  รู้จักคิด  วิเคราะห์  มีทักษะการดำรงชีวิตในสังคมยุคใหม่  ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้  สร้างงาน  สร้างอาชีพ  สามารถนำเสนอผลงานได้อย่างสร้างสรรค์  สืบสานวิถีวัฒนธรรมไทยอย่างภาคภูมิใจและดำรงชีวิตอย่างมีความสุขตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
  2. ครู มีทักษะวิชาชีพในการพัฒนาหลักสูตร  จัดกระบวนการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ  สามารถใช้สื่อ  นวัตกรรมได้อย่างเหมาะสม  ทันสมัย  มีความกระตือรือร้น  ขยันหมั่นเพียร  เอาใจใส่ดูแลช่วยเหลือนักเรียนและพัฒนาตนเองอยู่เสมอเป็นที่ยอมรับของสังคม
  3. ผู้บริหาร เป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงให้โรงเรียนมีการพัฒนาระบบบริหารจัดการ  มีความรู้  ความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร  นวัตกรรม  และกระบวนการเรียนรู้ไปสู่การปฏิบัติ  อย่างมีประสิทธิภาพ  และประสิทธิผล  เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน
  4. โรงเรียน เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของชุมชน  มีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่อบอุ่นปลอดภัย  เอื้อต่อการเรียนรู้  มีเอกลักษณ์ของตนเองที่สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาซึ่งเกิดจากการร่วมคิดร่วมปฏิบัติ  ร่วมพัฒนาได้รับการสนับสนุนจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและ
Scroll to Top